ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ้นเทสลาพุ่ง หลังมัสก์สัญญาผลิตรถไฟฟ้าราคาประหยัด


ราคาหุ้นของบริษัทรถยนต์ เทสลา (Tesla) เพิ่มขึ้นมากกว่า 12% เมื่อปิดตลาดซื้อขายในวันพุธ หลังจากที่นักกังวลเริ่มคลายกังวลเรื่องการเติบโตที่ชะลอตัวลงของบริษัท จากการประกาศแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดในช่วงต้นปี 2025

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างกังวลกับการเปิดเผยรายงานผลประกอบการของเทสลา หลังจากที่มีข่าวการปลดพนักงานชุดใหญ่ ผู้บริหารลาออก และการลดราคารถยนต์อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นักวิเเคราะห์ชี้ว่า การที่อิลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ออกมาประกาศแผนการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ที่ราคาจับต้องได้ ช้วยคลายความกังวลของนักลงทุน แม้ว่าผลประกอบการของเทสลาในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จะมีกำไรต่ำกว่าที่คาดไว้ และรายได้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปีก็ตาม

มัสก์ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดของรถยนต์รุ่นใหม่ดังกล่าว แต่กลับใช้เวลาส่วนใหญ่ของการรายงานผลประกอบการไปกับแผนการของเทสลาในการขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ และเทคโนโลยีควบคุมรถยนต์อัตโนมัติ

อดัมส์ โจนาส นักวิเคราะห์ของธนาคารมอร์แกนสแตนลีย์ กล่าวว่า รถยนต์รุ่นประหยัดที่มัสก์กล่าวถึง ไม่น่าจะใช้รถรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะมีราคาราว 25,000 ดอลลาร์ดังที่หลายคนคาดการณ์ไว้ แต่อาจหมายถึงการลดฟังก์ชันของโมเดล Y และโมเดล 3 เพื่อให้ราคาถูกลง แต่ปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ให้ดีขึ้นมากกว่า

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG