ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเผย ยูเครนยิงปืนใหญ่ถล่มร้านเบเกอรีดับ 28 ราย


Saturday, Feb. 3, 2024, Russian Emergency Ministry employees work at the side of a collapsed bakery after an attack of Ukrainian troops in Luhansk region (Russian Emergency Ministry Press Service via AP)
Saturday, Feb. 3, 2024, Russian Emergency Ministry employees work at the side of a collapsed bakery after an attack of Ukrainian troops in Luhansk region (Russian Emergency Ministry Press Service via AP)

รัสเซียรายงานในวันอาทิตย์ว่า กองทัพยูเครนได้โจมตีใส่ร้านเบเกอรีและร้านอาหารแห่งหนึ่งในเขตปกครองลูฮันสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน รวมทั้งสตรี 9 คน และเด็กหนึ่งคน

เจ้าหน้าที่ในเมืองลีซีแชนสก์ซึ่งรัสเซียครอบครองอยู่ กล่าวว่า ยูเครนได้โจมตีใส่ร้านเบเกอรีแห่งหนึ่งในเมืองดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ โดยใช้ระบบยิงจรวดแบบเคลื่อนที่ HIMARS (High Mobility Artillery Rocket System) ซึ่งได้รับมาจากสหรัฐฯ

ลีโอนิด ปาเซชนิก ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัสเซีย กล่าวว่า กองทัพยูเครนโจมตีใส่ร้านเบเกอรีซึ่งเต็มไปด้วยลูกค้า ขณะที่ทางการรัสเซียระบุว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยต่างพยายามช่วยเหลือประชาชนออกมาจากซากปรักหักพังภายหลังการโจมตี

ทางยูเครนยังมิได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ และทางรอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการใช้อาวุธชนิดใดในการโจมตี

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย มาเรีย ซาคาโรวา กล่าวประณามการโจมตีของยูเครนครั้งล่าสุด โดยระบุว่า "จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเป็นอาวุธของชาติตะวันตก" และว่า ชาติตะวันตกควรทบทวนการสนับสนุนด้านการเงินต่อกรุงเคียฟซึ่งถูกใช้ไปในการสังหารประชาชน "พลเมืองสหภาพยุโรปควรรับรู้ว่าเงินภาษีของพวกเขาถูกใช้ไปกับการซื้ออาวุธส่งให้ยูเครนเพื่อใช้ในการสังหารประชาชน"

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันได้ว่าภาพจากวิดีโอที่ทางการรัสเซียเผยแพร่ออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นร้านเบเกอรีที่ถูกโจมตีในเมืองลีซีแชนสก์นั้นถูกถ่ายไว้เมื่อใด

นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน รัสเซียสามารถยึดครองพื้นที่ในยูเครนได้ราว 18% และกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนเหล่านั้นท่ามกลางการคัดค้านของยูเครนและชาติตะวันตก

ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียสามารถยึดพื้นที่ในยูเครนเพิ่มได้อีก 140 ตร.กม. อ้างอิงจากข้อมูลจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG