ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ปัจจัยท้าทายการกระตุ้นให้ 'เอเชียนอเมริกัน' แสดงพลังทางการเมือง 


FILE - Supporters of Ed Lee cheered his 2011 election as the first Asian-American mayor of San Francisco, Calif. A new super PAC aims to get out the Asian-American vote, especially for the presidency.
FILE - Supporters of Ed Lee cheered his 2011 election as the first Asian-American mayor of San Francisco, Calif. A new super PAC aims to get out the Asian-American vote, especially for the presidency.

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย หรือ เอเชียนอเมริกัน เป็นกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในสหรัฐฯ และหากกลุ่มดังกล่าวสามารถรณรงค์ทางการเมืองอย่างต่อเนื่องก็จะอาจสามารถเพิ่มความสำคัญในการเป็นปัจจัยตัดสินว่า ใครจะชนะการเลือกตั้งในระดับต่าง ได้

อย่างไรก็ตาม นักขับเคลื่อนทางการเมืองหลายคนมองว่า ยังมีสิ่งท้าทายหลายอย่างในการกระตุ้นการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนเอเชียนอเมริกัน

ในเรื่องนี้ สตีเวน วู เอเชียนอเมริกันเชื้อสายเกาหลีที่เป็นนักกิจกรรมทางการเมือในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส กล่าวว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง มีจำนวน 13 ล้านคน แต่ข้อจำกัดอยู่ที่การกระจุกตัวของประชากรกลุ่มนี้

เขากล่าวว่า เอเชียนอเมริกันกระจุกตัวอย่างหน่าแน่นใน บางรัฐของอเมริกาเท่านั้น เช่น แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และเท็กซัส

เขาอธิบายว่า การย้ายถิ่นมาอยู่รวมกันของคนเชื้อสายเอเชีย เกิดจากสาเหตุที่ว่า เมื่อมีการพิจารณาหาที่อยู่เพื่อลงหลักปักฐาน คำถามที่สำคัญอย่างหนึ่งโดยธรรมชาติ ก็คือที่นั่นจะมีคนที่คล้ายกับพวกตน หรือที่รู้จักกันมาก่อนอาศัยอยู่ หรือไม่

ที่เขตฟอร์ด เบนด์ ไม่ไกลจากฮิวส์ตัน สัดส่วนคนเชื้อสายเอเชียคิดเป็น 1 ใน 5 ของประชากรในเขตดังกล่าว แต่ในการสำรวจความคิดเห็น พบว่า คนเหล่านี้รู้สึกว่าไม่ได้ถูกติดต่อ หรือได้รับการสอบถามทุกข์สุขจากพรรคการเมืองใด ๆ อย่างเฉพาะเจาะจง

มิเกล ดาโกเนส เชื้อสายฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เขาเห็นใบปลิวรณรงค์การเมืองอยู่ตลอด แต่ไม่เคยมีกิจกรรมที่จัดขึ้นสำหรับการเข้าถึงกลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์ในเขตนี้

คริสทีน เชน แห่งองค์กร Asian & Pacific Islander American Vote ที่ทำงานเรื่องการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชากรกลุ่มนี้ กล่าวว่า มีเพียงราว ๆ 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ของประชากรกลุ่มนี้ ที่ได้รับการติดต่อจากนักรณรงค์ทางการเมืองทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

Campaign 2016 Asian Voters
Campaign 2016 Asian Voters

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การรณรงค์กับประชากรกลุ่มนี้ทำได้อย่างจำกัด คือความหลากหลายภายในกลุ่มเอเชียนอเมริกันซึ่งคิดเป็นร้อยละ 5.5 ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในอเมริกาทั้งหมด ซึ่งถือว่าไม่มาก

จีน วู สมาชิกสภาท้องถิ่นของรัฐเท็กซัส ผู้ที่มีเชื้อสายจีน กล่าวว่าในกลุ่มเอเชียนอเมริกัน มีคนจำนวนไม่น้อยที่สื่อสารภาษาอังกฤษไม่คล่อง หรือบางคนไม่สนใจการเมืองและขาดแรงกระตุ้นภายใน ต่อการมีส่วนร่วมทางการเมืองตั้งแต่ต้น

ดังนั้นการรณรงค์ในระดับรากหญ้าจึงเป็นส่วนช่วยสำคัญ

สตีเวน วู เชื้อสายเกาหลี ที่นครฮิวส์ตัน ที่ทำงานให้กับองค์กรรณรงค์ระดับรากหญ้าที่ชื่อ Woori Juntos กล่าวว่า การเมืองอเมริกันยังขาดกิจกรรมที่ใช้ภาษาต่างชาติที่เป็นภาษาแม่ของคนในชุมชน

และเขาบอกด้วยว่า เท็กซัสเป็นรัฐที่ใหญ่ หรือเฉพาะเมืองฮิวส์ตันก็เป็นเมืองใหญ่ ดังนั้น ควรจะมีองค์กรหลาย ๆ แห่งที่ช่วยเติมเต็มมุมมองของชาติพันธุ์ และระดับรายได้ของคนที่หลากหลาย

เขาบอกว่า โครงการลักษณะนี้เป็นงานที่นักกิจกรรมเชื้อสายเอเชียจากองค์กรต่างๆ พยายามช่วยอุดช่องว่างนี้

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG