ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียประสบความสำเร็จปล่อยจรวดส่งสัมภาระไปสถานีอวกาศนานาชาติ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจรวดสหรัฐฯระเบิด


องค์การอวกาศของรัสเซียประสบความสำเร็จในการส่งจรวดไร้คนขับลำเลียงสัมภาระไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติ จากฐานปล่อยจรวดในคาซัคสถาน เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากจรวด Antares ของ บริษัท Orbital Sciences Corporation ซึ่งมีภาระกิจเดียวกัน ระเบิดกลางอากาศขณะทะยานขึ้นจากฐานยิงจรวดบนเกาะ Wallops ขององค์การนาซ่า นอกชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนีย

จรวด Soyuz และยานลำเลียง Progress 57 ทะยานขึ้่นจากฐานปล่อยจรวด Baikonur Cosmodrome ในคาซัคสถานอย่างปลอดภัยและมีกำหนดเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติใน 1 วัน

ขณะที่ หลังเกิดเหตุจรวด Antares ระเบิดพร้อมกับยานลำเลียง Cygnus นั้นทางผู้บริหารของบริษัท Orbital Sciences Corporation ได้ออกมายืนยันว่าจะระงับการส่งจรวด Antares ออกไปอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะพบสาเหตุของความผิดพลาดในครั้งนี้

Frank Culbertson รองผู้อำนวยการอาวุโส และ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มโครงการความก้าวหน้าของ Orbital Sciences Corp บอกว่า การดำเนินการขั้นต่อไปเกี่ยวกับจรวด Antares จะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะทำความเข้าใจและพบสาเหตุของเหตุการณ์ในครั้งนีั้ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก

ขณะที่องค์การน่าซ่าออกมาระบุว่าไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บบนฐานปล่อยจรวด นอกจากนี้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่ออาหารหรือเสบียงของนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศในขณะนี้


จรวด Antares ของ บริษัท Orbital Sciences Corporation เกิดระเบิดกลางอากาศเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวด Walop Flight Facility ขององค์การนาซา บนเกาะ Wallops Island นอกชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนีย

จรวดไร้คนขับดังกล่าว มีภารกิจนำยานอวกาศ Cygnus ลำเลียงสัมภาระไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติ

โดยริษัท Orbital Sciences Corporation เป็นบริษัทเอกชนของสหรัฐฯที่ทำสัญญาว่าจ้างจากองค์การนาซ่าในภารกิจลำเลียงสัมภาระขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ มาตั้งแต่ ปี ค.ศ.2011 ภายใต้งบประมาณ ราวๆ 1,900 ล้านดอลล่าห์ ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จมาแล้ว 2 ครั้ง จากภารกิจที่ต้องดำเนินการทั้งหมด 8 ครั้ง ขณะที่ภารกิจในครั้งนี้เป็นเป็นครั้งที่ 3 เท่านั้น

ในครั้งนี้ มีอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ อะไหล่สำรอง และ เสบียงอาหาร น้ำหนักรวมกว่า 5,000 ปอนด์ หรืิอ ราวๆ 2,250 กิโลกรัม เตรียมนำไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติ

การระเบิดของจรวดเกิดขึ้นในเวลาเพียง 6 วินาที หลังทะยานออกจากฐาน ก่อนจะตกลงยังพื้นจนเกิดลูกไฟขนาดมหึมา

ก่อนหน้านี้ จรวด Antares เลื่อนกำหนดการปล่อยจรวดมาแล้ว จากกำหนดเดิมคือวันจันทร์ ที่ 27 ตุลาคม เวลา 18.45 น มาเป็นวัน อังคาร ที่ 28 ตุลาคม เวลา 18.22 น มา ตามเวลาตะวันออกของสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG