ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันแห่ขุดทองในรัฐแคลิฟอร์เนียหลังเกิดภาวะแห้งแล้งครั้งใหญ่ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ยุโรป – สหภาพยุโรปปรับการคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนเพิ่มขึ้นเป็น 1.2% ในปีนี้ และ 1.5% ในปีหน้า หลังจากมีข่าวว่ากรีซกำลังจะได้รับเงินช่วยเหลืองวดต่อไปจากผู้ให้กู้ต่างชาติ เพื่อมาชดใช้หนี้ที่จะมีมูลค่ารวม 12,800 ล้านดอลล่าร์ในเดือน พ.ค โดยกรีซเพิ่งรายงานยอดเกินดุลงบประมาณ 1.5% ของจีดีพี

จีน – China Daily รายงานว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานทางภาคตะวันตกของจีนรุนแรงยิ่งขึ้น เมื่อแรงงานจากชนบทส่วนใหญ่มุ่งหน้าหางานทำในแถบภาคกลางและตะวันตก เนื่องจากค่าครองชีพถูกกว่า ทำให้บริษัทอุตสาหกรรมในเมืองใหญ่ๆ ทางตะวันออก เช่น เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะในตำแหน่งด้าน IT และการผลิต ทางด้านสำนักงานประกันสังคมและทรัพยากรมนุษย์ของปักกิ่งคาดการณ์ว่า ปักกิ่งจะมีแรงงานเพิ่มขึ้นอีกเพียง 218,000 คน จากตำแหน่งงานทั้งหมด 556,000 ตำแหน่ง ที่จะเปิดในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

จีน – LinkedIn ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับคนทำงานขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กำลังขยายธุรกิจเข้าไปในจีนด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์ภาษาจีนอย่างเป็นทางการ แม้จะยังอยู่ในช่วงทดลองก็ตาม ข้อมูลล่าสุดระบุว่า LinkedIn มีสมาชิกทั้งหมด 250 ล้านคน เป็นสมาชิกในจีน 4 ล้านคน โดย LinkedIn ตั้งเป้าว่าหลังจากเปิดตัวเว็บไซต์ภาษาจีนจะมีสมาชิกชาวจีนเพิ่มขึ้นเป็น 140 ล้านคน

สหรัฐ – กระแสตื่นทองในรัฐแคลิฟอร์เนียเริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังจากเกิดภาวะแห้งแล้งรุนแรงจนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลำธารต่างๆ ลดลงมาก บางแห่งถึงกับแห้งขอด เปิดเผยให้เห็นร่องรอยทองคำที่อยู่ใต้ก้อนหินซึ่งจมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน ทำให้บรรดานักขุดทองต่างแห่ไปแคลิฟอร์เนียพร้อมอุปกรณ์ร่อนหาทอง หลายคนได้เศษโลหะและเศษแร่เงินกลับไปเป็นที่ระลึก แต่ก็มีบางคนที่ได้ทองคำกลับไปมูลค่าสูงถึง 200 ล้านดอลล่าร์

อีกด้านหนึ่ง สามีภรรยาคู่หนึ่งในแคลิฟอร์เนีย พบเหรียญทองคำเก่าแก่จากศตวรรษที่ 18 มูลค่ารวมราว 10 ล้านดอลล่าร์ในถังดีบุกหลายใบซึ่งฝังอยู่ใต้ดินในสวนหลังบ้านของพวกเขาเอง ซึ่งเป็นการพบโดยบังเอิญขณะพาสุนัขไปเดินเล่น ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่เหรียญทองคำอายุร้อยปีเหล่านั้นยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และจนถึงขณะนี้ยังไม่ใครทราบว่าเหรียญทองเหล่านั้นมาจากไหนและใครเป็นคนฝัง

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG